Flapping Purple Butterfly

Diary 5

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันอังคารที่ 5 กันยายน พ.ศ.2560 เวลา 08.30 - 12.30  น.

ประโยชน์ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ให้นั่งเป็นครึ่งวงกลม โดย
1. เล่นเกมพูดคำศัพย์ภาษาไทย 1 คำ ภาษาอังกฤษ 1 คำ โดยคำหลังจะต้องออกเสียงเหมือนกันกับคนที่พูดก่อนหน้า จะพูดภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษก่อนก็ได้ แล้วคิดคำใหม่ขึ้นมา 1 คำ เพื่อส่งให้คนต่อไปได้คิดจนครบทุกคน ⏬



2. เกมจะเป็นเหมือนแบบที่ 1 แต่ครั้งนี้จะใช้เป็นคำศัพย์พร้อมคำแปล โดยคนต่อไปจะต้องหาคำสุดท้ายที่ออกเสียงเหมือนกับคนก่อนหน้านี้ ส่งต่อจนครบทุกคน ⏬


     อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มเป็น 2 กลุ่ม หาเกี่ยวกับทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์กับเพียเจต์ โดยให้หาความหมาย ความสำคัญ ลำดับขั้นพัฒนาการ และการนำไปประยุกต์ใช้ เมื่อช่วยกันทำเสร็จแล้วนำเสนอให้อาจารย์และเพื่อนๆได้ฟังเพื่อความเข้าใจในทฤษฎีทางสติปัญญา






 กลุ่มของพวกเราคือทฤษฎีทางสติปัญญาของเพียเจต์ พร้อมนำเสนอ






     อีกหนึ่งกลุ่มคือทฤษฎีทางสติปัญญาของบรูเนอร์ พร้อมนำเสนอ


     สรุป นักทฤษฎีทั้ง 2 ท่าน เพียเจต์ และบรูเนอร์ จะมีแนวคิดที่เหมือนๆกัน คือ พัฒนาการการเรียนรู้ของเด็กจะเกิดขึ้นจากธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ที่พวกเขาได้อยู่


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     ในการสอนการเรียนรู้ของเด็ก คุณครูจะต้องค่อยๆสอนไปทีละลำดับขั้นพัฒนาการ ไม่ควรเร่งเด็กให้ข้ามไปสู่อีกขั้นหนึ่งอย่างรวดเร็ว


ประเมิน

     - อาจารย์ : อาจารย์อธิบาย นักทฤษฎีทั้ง 2 ท่าน อย่างเข้าใจ
     - เพื่อน : เพื่อนช่วยกันทำงานกลุ่ม และช่วยกันตอบคำถามรวมถึงถามคำถามที่ไม่เข้าใจ
     - ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนทำงานกลุ่มเซิร์ทหาข้อมูลและวาดรูปตกแต่งแผ่นชาจ
     - สภาพแวดล้อม : บรรยากาศดี ทุกกลุ่มช่วยกันทำงานอย่างดี


Vocabulary (คำศัพท์)

Voiced               ออกเสียง
Theory                ทฤษฎี
Intelligence        สติปัญญา
Development      พัฒนาการ
Environment       สิ่งแวดล้อม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ แนวการสอน ( Course Syllabus ) ชื่อวิชา (ภาษาไทย)                   การจัดประสบการณ์ทางวิท...