Flapping Purple Butterfly

Diary 15

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 เวลา 08.30 - 12.30  น.

ประโยชน์ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ให้คนที่ยังไม่ได้ลงวีดิโอการทดลองครั้งก่อนมาเปิดให้เพื่อนๆดูและให้ช่วยกันคิดในการตั้งสมมติฐานในการทดลองว่าควรตั้งอย่างไรบ้างเพื่อให้เด็กได้เกิดการคิดทางกระบวนการวิทยาศาสตร์ และในการทดลองของเพื่อนขาดอะไรบ้าง และควรเพิ่มเติมอะไรบ้าง
1.เรื่องทอร์นาโดในขวดน้ำ
2.การเกิดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์
3.สีเต้นระบำ
4.หมุดลอยน้ำ
5.การละลาย
6.การจมการลอยของไข่
7.การทดลองปั๊มขวดและลิฟต์เทียน
8.การละลายของน้ำตาล
9.อินดิเคเตอร์จากพืช
10.แสงเลี้ยวเบน
- การสังเกต คือ การใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 เพื่อหาข้อมูลและเก็บข้อมูล
- บางอย่างจากการทดลองไม่สามารถตั้งเป็นประเด็นปัญหาได้ ก็สามารถใช้เป็นความอยากรู้ได้
- สามารถนำคณิตศาสตร์มาบูรณาการในการทดลองได้ เช่น สัดส่วนของอุปกรณ์ในการทดลอง

     ตอนบ่ายทำอาหาร
เรียนรู้เรื่องของ STEM

STEM” คืออะไร
•เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์
•นำลักษณะทางธรรมชาติของแต่ละสาระวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน
•เน้นการนำความรู้ไปใช้ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง รวมทั้งการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการทำงาน

STEM” กับการจัดการเรียนการสอนระดับปฐมวัย
•“STEM” แทรกเข้าไปในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามหน่วยที่ครูจัดขึ้น หรือเลือกตามหน่วยที่เด็กสนใจได้อย่างหลากหลาย จะทำให้เด็กสนุกกับการเรียนในห้องมากขึ้น
•การศึกษาแบบ “STEM” เป็นการศึกษาที่ช่วยทำให้เด็กอยากเรียนรู้ด้วยตนเอง เปลี่ยนการเรียนแบบท่องจำมาเป็นการเรียนรู้แบบลงมือทำ ปฏิบัติจริง ทดลอง สืบค้น และใช้วัสดุอุปกรณ์
•ทำให้เด็กได้ใช้ความสามารถของตนเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนาน และมีความสนใจในวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

STEM
Science
Technology
Engineering
Mathematics

Science (วิทยาศาสตร์)
•การเรียนรู้เรื่องราวของธรรมชาติ
•เช่น ปรากฏการณ์ต่าง ๆ โดยผ่านกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งวิทยาศาสตร์นั้นมีเป้าหมายหลักเพื่อใช้อธิบายกฎเกณฑ์หรือ
ปรากฏการณ์ต่าง ๆ ตามธรรมชาติโดยใช้หลักและระเบียบวิธีการทางวิทยาศาสตร์
- Technology (เทคโนโลยี)
•วิทยาการที่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม (ราชบัณฑิตยสถาน: 2557, 580)
•สิ่งที่เราสร้างหรือพัฒนาขึ้นมาเพื่อใช้อำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
•ไม่ใช่มีความหมายเพียงแค่คอมพิวเตอร์หรือสื่ออิเล็กทรอนิกส์เท่านั้น แต่หมายรวมไปถึงสิ่งประดิษฐ์ตามยุคสมัยต่าง ๆ อย่างเครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรวมไปถึงเครื่องใช้ทั่วไปอย่าง ยางลบ, มีด, กรรไกร,
กบเหลาดินสอ เป็นต้น
- Engineering (วิศวกรรมศาสตร์)
•ทักษะกระบวนการในการออกแบบ สร้างแบบ รวมไปถึงการวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยการใช้องค์ความรู้ด้านต่าง ๆ มาสร้างสรรค์ออกแบบผลงานที่ใช้งานได้จริง
•กระบวนการในการทำงานของวิศวกรรมศาสตร์นั้น สามารถนำมาบูรณาการกับหลักแนวคิดของวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ได้ (ยศวีร์ สายฟ้า: 2557, 1)
•ช่วยส่งเสริมทำให้เกิดการพัฒนาทางความคิดออกแบบสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์มากยิ่งขึ้น
Mathematic (คณิตศาสตร์)
•วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวณ (ราชบัณฑิตยสถาน:2557, 225)
•เป็นการเรียนรู้ในเรื่องราวของจำนวน ตัวเลข รูปแบบ ปริมาตร รูปทรงต่างๆ
รวมไปถึงแบบรูปและความสัมพันธ์ (พีชคณิต) ฯลฯ
•ทักษะทางคณิตศาสตร์นี้เป็นทักษะที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับทุกแขนงวิชา เพราะเป็นศาสตร์ที่สามารถพิสูจน์ได้ มีความแม่นยำ
•เรายังสามารถพบคณิตศาสตร์ได้ในชีวิตประจำวันของเราแทบจะทุกที่
ทุกเวลาอีกด้วย

     เมนูวันนี้คือ ทำเกี๊ยวทอด
- เตรียมอุปกรณ์การทำ









- วัสดุอุปกรณที่ใช้
   1. กระทะไฟฟ้า
   2. ตะหลิว
   3. ที่คีบอาหาร
   4. น้ำมัน
   5. ทิชชู่ซับน้ำมัน
   6. ถ้วย
   7 ช้อน
   8. มีด
   9. เขียง

- วัตถุดิบ
   1. หมูปรุงรส
   2. ต้นหอม-ผักชี
   3. ไส้กรอก
   4. ปูอัด
   5. แครอท
   6. วุ้นเส้น
   7. แผ่นเกี๊ยว

- ทำตามที่วางแผน
1. จับกลุ่ม 4-5 คน วาดรูปเกี๊ยวที่ตัวเองอยากพับตามจินตนาการ เขียนส่วนผสมของไส้เกี๊ยว และวิธีทำ
2. เลือกแบบในกลุ่มที่วาดมา 1 แผ่น เขียนสัดส่วนต่อกลุ่ม และต่อ 1 คน
3. ออกไปตักสัดส่วนตามที่วางแผนไว้ และผสมสัดส่วนให้เข้ากัน
3. ช่วยกันพับแผ่นเกี๊ยวตามแบบที่วาดไว้







- การทอดเกี๊ยว


    - เมื่อเกี๊ยวยังไม่สุก ไม่สามารถรับประทานได้ ครูจะตั้งสมมติฐานให้เด็กคิดว่า เอ๊...แล้วจะทำอย่างไรนะเกี๊ยวของเราถึงจะรับประทานได้ 
เด็กก็จะตอบประมาณว่า ต้องทอด/ต้ม/นึ่ง/ย่าง ฯลฯ
    - ให้เด็กดูอุปกรณ์ตรงหน้าที่ครูเตรียมมา คือวันนี้เราจะมาทอดเกี๊ยวกัน ให้เด็กๆสังเกตการเปลี่ยนแปลงเมื่อนำเกี๊ยวลงไปทอดว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง (ครูควบคุมไฟในการทอดด้วยนะคะ เพราะถ้าไฟแรงไปอาจทำให้เกี๊ยวไหม้ได้)
    - ให้เด็กๆนำเกี๊ยวลงไปทอดทีละคน
    - สังเกตการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น
    - เมื่อสุกแล้วตักขึ้น
    - ตกแต่งจานให้สวยงาม

ไฟแรงไปนิดเลยทำให้เกือบไหม้ แต่รับประทานได้ อร่อยเลย ^^

STEM จากการทอดเกี๊ยวคือ
Science วิทยาศาสตร์ จากการเปลี่ยนแปลงสถานะของแผ่นเกี๊ยว ที่ผ่านการทอดเพื่อทำให้สุก
Technology เทคโนโลยี จากกระทะไฟฟ้า อุปกรณ์การทำ
Engineering วิศวกรรมศาสตร์ จากการออกแบบการพับแผ่นเกี๊ยว การตกแต่งจาน
Mathematics คณิตศาสตร์ จากการวัดสัดส่วนของไส้เกี๊ยว


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

     การเรียนรู้เรื่องของ STEM จากการประกอบอาหาร เป็นการช่วยให้เด็กเรียนรู้ด้วยตนเองจากการทดลอง การลงมือปฏิบัติจริง และการใช้วัสดุอุปกรณ์ ทำได้เด็กได้ใช้ความสามารถของตัวเองอย่างเต็มที่ ได้รับความสนุกสนานในการทำและอยากที่จะเรียนรู้ในส่วนของ วิทยาศาสตร์  เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ มากยิ่งขึ้น

ประเมิน

     - อาจารย์ : อาจารย์ช่วยกระตุ้นความคิดในการตั้งสมมติฐาน การลงมือ เพื่อให้คิดเป็นไปตามกระบวนการวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ
     - เพื่อน : ช่วนกันเตรียมอุปกรณ์มาประกอบอาหาร ช่วนกันวางแผนการออกแบบ ช่วยกันเก็บอุปกรณ์ไปล้างและทำความสะอาดห้องเรียนให้สะอาด
     - ตัวเอง : ช่วยเพื่อนคิดและวางแผน ช่วยเพื่อนเก็บอุปกรณ์ไปล้าง และทำความสะอาดห้อง
     - สภาพแวดล้อม : ไม่ค่อยเอื้อต่อการประกอบอาหาร

Vocabulary (คำศัพท์)

Fried                                         ทอด
Electric pan                              กระทะไฟฟ้า
Ripening                                  ทำให้สุก
Spade of frying pan                  ตะหลิว
Fire control                              ควบคุมไฟ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ แนวการสอน ( Course Syllabus ) ชื่อวิชา (ภาษาไทย)                   การจัดประสบการณ์ทางวิท...