วันอังคารที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 08.30 - 12.30 น.
ประโยชน์ที่ได้รับ
- นำงานกลุ่มที่บางกลุ่มได้แก้ไขมาส่งอาจารย์ อาจารย์เช็คบล็อกและให้คำแนะนำว่าหัวข้อที่ต้องใส่ในบล็อกควรทำอย่างไรบ้างเพื่อไม่ให้คะแนนหาย
- กิจกรรมในห้องเรียน
อาจารย์ให้หาขวดน้ำ 2 ขวด ที่ไม่มีส่วนเว้าระหว่างกลางขวด
โดย
ขวดที่ 1 เจาะรูก้นขวด 1 รู
ขวดที่ 2 เจาะรูต่างระดับ 3 รู
การทดลอง
ขวดที่ 1 เจาะรูก้นขวด
- ครั้งที่ 1 เมื่อนำน้ำใส่ในขวดแล้วปิดฝา
ผลการทดลอง > น้ำไม่ไหลผ่านรูที่ก้นขวด
- ครั้งที่ 2 เมื่อนำน้ำใส่ขวดแล้วเปิดฝา
ผลการทดลอง > น้ำไหลผ่านรูที่ก้นขวด
ขวดที่ 2 เจาะรูต่างระดับ
- ครั้งที่ 1 เมื่อนำน้ำใส่ในขวดแล้วปิดฝา
ผลการทดลอง > น้ำค่อยๆไหลออกจากรูที่อยู่บนสุดไล่ลงมารูตรงกลางและรูล่างสุดโดยลักษณะการไหลของน้ำจะไหลเป็นเม็ดๆหยดลงมา
- ครั้งที่ 2 เมื่อนำน้ำใส่ในขวดแล้วเปิดฝา
ผลการทดลอง > น้ำไหลผ่านรูที่เจาะจากรูบนสุดไล่ลงมารูตรงกลางและรูล่างสุด โดยลักษณะการไหลของน้ำเป็นสายพุ่งออกจากรู
สรุปผลการทดลอง - เมื่อปิดฝาขวดน้ำที่เจาะรูจะสังเกตเห็นว่าน้ำจะค่อยๆไหลออกมา
- เมื่อเปิดฝาขวดน้ำที่เจาะรูจะสังเกตเห็นว่าน้ำไหลออกหรือพุ่งออกเร็วขึ้น
เนื่องจากมีอากาศเข้ามาแทนที่น้ำ จึงทำให้น้ำไหลออกอย่างรวดเร็ว
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สอนให้เด็กได้ทดลอง สังเกตน้ำที่ไหลผ่านรู ให้เด็กได้พูดและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ประเมิน
- อาจารย์ : อาจารย์ให้ไปทดลองทำกันก่อน แล้วค่อยมาอภิปรายกันว่าเกิดอะไรขึ้นเพื่อมาหาข้อสรุป
- เพื่อน : เพื่อนๆตั้งใจทำการทดลองของกลุ่มตัวเอง และช่วยกันถามและตอบข้อสงสัยเป็นอย่างดี
- ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนนำขวดน้ำไปกรอกเพื่อทดลองและช่วยสรุปบันทึกข้อมูลในกลุ่ม
- สภาพแวดล้อม : บรรยากาศฝนตก ลงมาทำกิจกรรมได้ไม่ค่อยสะดวก เนื่องจากจะต้องใช้น้ำในการทำกิจกรรม พื้นอาจจะเลอะเทอะได้
Vocabulary (คำศัพท์)
Group work งานกลุ่ม
Bottle ขวดน้ำ
Concave parts ส่วนเว้า
Perforate เจาะรู
Opinion ความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น