Flapping Purple Butterfly

Diary 14

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 14

วันอังคารที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 เวลา 08.30 - 12.30  น.

ประโยชน์ที่ได้รับ

     วันนี้อาจารย์ให้แต่ละกลุ่มนำ Mindmap ที่ได้ทำครั้งที่แล้วมากางให้เพื่อนๆดู และอาจารย์ได้แนะนำ แก้ไข เพิ่มเติม ลงไปใน Mindmap เพื่อให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น และแต่ละกลุ่มได้ทำการแก้ไขกันใหม่
- Mindmap เก่า







วางแผนออกแบบ Mindmap ใหม่


- Mindmap ที่ได้แก้ไขแล้ว







      กรอบมาตรฐานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ที่จะต้องนำมาบูรณาการทั้ง 8 สาระเชื่อมกับรายวิชาหน่วยที่เรียน เน้นวิทยาศาสตร์  (ยกตัวอย่าง Mindmap ที่ทำ)
เกณฑ์ คือมาตรฐานขั้นต่ำ
1. สิ่งมีชีวิตกับการดำรงชีวิต ให้เห็นกระบวนการดำรงชีวิตของแต่ละหน่วย สามารถสังเกตสิ่งต่างๆเหล่านั้นได้
    เช่น Mindmap หมึก ไข่ ข้าว กล้วยคือธรรมชาติรอบตัว
           Mindmap น้ำ คือสิ่งต่างๆรอบตัว
 2. ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม - ต้องมีความสัมพันธ์กัน
                                    - ดึงสิ่งมีชีวิตมาให้เห็นเพราะเด็กจะได้รู้ว่าเป็นสิ่งมีชีวิตและสิ่งไหนไม่มีชีวิต
3. สารและสมบัติของสาร คือทำให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลง
    เช่น การแปรรูป การประกอบอาหาร การเพาะขยายพันธุ์ และการทดลอง
4. แรงกับการเคลื่อนที่ คือ การทดลอง ตก จม ลอย ของสิ่งต่างๆ
5. พลังงาน คือการใช้พลังงานทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง
    เช่น ความร้อนจาก การนึ่ง ต้ม ทอด ปิ้ง ย่าง
6. กระบวนการเปลี่ยนแปลงของโลก คือแต่ละหน่วยเกี่ยวข้องอย่างไร
    เช่น
    - อาจจะกระทบกับรายได้ อาชีพตัวอย่างเช่นการตกหมึกจะต้องอาศัยเวลากลางคืน ถ้าอยากตกหมึกได้เยอะๆอาจจะต้องอาศัยฤดูกาลที่มีกลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน
    - คมนาคม เช่น การขนส่งทางน้ำ
    - เชื้อโรค เช่น ไข่ เกิดการระบาดไข้หวัดนกแล้วต้องมีการขนส่งข้ามประเทศ ทำให้คนไม่กล้าบริโภค ทำให้มีผลกระทบกับรายได้
7. ดาราศาสตร์และอวกาศ เกี่ยวกับกลางวันกลางคืน
8. ธรรมชาติของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี คือเกี่ยวกับกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ที่จะต้องมี
    - คำถาม
    - สมมติฐาน
    - การทดลอง
    - สรุปผล
    - ย้อนกลับไปดูสมมติฐานว่าตรงกับที่สรุปได้หรือไม่
    - รายงานผล/นำเสนอ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้

    ในการสอนเด็กแต่ละหน่วยจะต้องให้เชื่อมโยงกับการบูรณาการ 1 ใน 8 สาระของการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เพื่อให้เด็กได้คิดให้เป็นไปตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นระบบ


ประเมิน

     - อาจารย์ : อาจารย์ช่วยเพิ่มเติมในการแตกย่อยเนื้อหาของ Mindmap
     - เพื่อน : ตั้งใจฟังอาจารย์ และช่วยกันแก้ไข Mindmap
     - ตัวเอง : ตั้งใจฟังและจดตามที่อาจารย์อธิบายเพิ่มเติมอย่างเช่นการยกตัวอย่างในแต่ละกลุ่มสาระ และช่วยเพื่อนแก้ไข Mindmap
     - สภาพแวดล้อม : โปรเจกเตอร์ไม่อำนวยในการสอน


Vocabulary (คำศัพท์)

Avail                            ประโยชน์
Contours                      รูปทรง
Surface                        พื้นผิว
Food preservation       การถนอมอาหาร
Transformation            การแปรรูป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ แนวการสอน ( Course Syllabus ) ชื่อวิชา (ภาษาไทย)                   การจัดประสบการณ์ทางวิท...