Flapping Purple Butterfly

สรุป วิจัย

สรุปวิจัย

เรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
โดยใช้การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ
ผู้วิจัย
ชณิดาภา กุลสุวรรณ์
มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม พ.ศ. 2558

- ความมุ่งหมายของการวิจัย
   1. เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่มีประสิทธิภาพ กำหนดเกณฑ์ 80/80
   2. เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
   3. เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
   4. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ

- ขอบเขตของการวิจัย
   1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
     1.1 ประชากร 
     ประชากร : ประชาการที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัย ประจำปีการศึกษา 2557 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลหนองแสง อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม 4 ห้องเรียน จำนวน 163 คน
     1.2 กลุ่มตัวอย่าง  
     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยประจำปีการศึกษา 2557 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ตำบลหนองแสง อำเภอวาปีปทุม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 41 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Samling) เนื่องจากเด็กที่เลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างที่มีคะแนนผลการเรียนรู้ด้านการคิดอยู่ในระดับต่ำ
   2. ตัวแปรที่ศึกษา
ตัวแปรต้น : ได้แก่ การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการ
ตัวแปรตาม : ได้แก่
     1. ทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย 3 ทักษะ ได้แก่ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
     2. พฤติกรรมการเรียนรู้จากการจัดประสบการณ์แบบโครงการของเด็กปฐมวัย

- เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลการวิจัยมี 3 ชนิด คือ
   1. แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 10 แผน
   2. แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยจำนวน 15 ข้อ
   3. แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย จำนวน 5 ด้าน ได้แก่ 
      1) การสนทนาตอบคำถาม 
      2) ทักษะการจำแนก 
      3) การแสดงความคิดเห็น 
      4) การเข้าร่วมกิจกรรมการทำงานร่วมกับผู้อื่น 
      5) การสนทนาตอบคำถาม


- สรุปผลการวิจัย
   1. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ 82.04/81.79 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
   2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้แบบโครงการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย มีค่าเท่ากับร้อยละ 76.17
   3. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการเรียนรู้แบบโครงการมีคะแนนเฉลี่ยทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยหลังเรียนสูงขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยยะสำคัญ
   4. เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบโครงการมีพฤติกรรมการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับดี ซึ่งประกอบด้วย การร่วมสนทนาตอบคำถาม การบอกเล่าพูดแสดงความคิดเห็น และการสื่อความหมายกับผู้อื่น มีความคิดสร้างสรรค์ในการสร้างผลงาน และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ แนวการสอน ( Course Syllabus ) ชื่อวิชา (ภาษาไทย)                   การจัดประสบการณ์ทางวิท...