Flapping Purple Butterfly

Diary 3

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 3

วันอังคารที่ 22 สิงหาคม พ.ศ.2560 เวลา 08.30 - 12.30  น.

ประโยชน์ที่ได้รับ

     - วันนี้อาจารย์ให้นำเสนอสถานที่ที่ให้ไปสืบค้นของแต่ละกลุ่ม
     กลุ่มที่ 1 อุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ จ.ประจวบคีรีขันธ์
     กลุ่มที่ 2 Coro Field สวนผึ้ง จ.ราชบุรี
     กลุ่มที่ 3 อ่าวทุ่งโปรง จ.ชลบุรี
     กลุ่มที่ 4 อ่าวคุ้งกระเบน จ.จันทบุรี







     - กิจกรรมในห้องเรียน
   1. อาจารย์แจกกระดาษให้คนละ 1 แผ่น โดยมีโจทย์ที่ว่าจะพับหรือจะทำอย่างไรก็ได้ให้กระดาษลอยอยู่บนอากาศได้นานที่สุด แล้วทุกคนได้ปากระดาษที่ได้พับแล้วนั้นปาออกจากตัวและสังเกตว่าของใครที่อยู่ในอากาศได้นานที่สุด
   2. อาจารย์ให้จับกลุ่ม 4-5 คน แล้วให้ช่วยกันคิดในโจทย์เดิม พวกเราจึงพูดคุยกันและได้ตกลงที่จะพับเครื่องบินกระดาษ ซึ่งเมื่อเทียบกับการลอยของเพื่อนแล้วเครื่องบินกระดาษของเราลอยอยู่บนอากาศนานน้อยกว่าเพื่อน
   3. อาจารย์เปลี่ยนโจทย์ โดยห้ามพับกระดาษในรูปแบบเดิม แต่อาจจะตัดหรือทำอย่างไรก็ได้ หรือจะค้นหาจากอินเทอร์เน็ตเพิ่มเติมก็ได้ พวกเราจึงคิดขึ้นมาว่าจะทำกังหันลม เมื่อทำเสร็จแล้วแต่ละกลุ่มจึงส่งตัวเเทนออกไปทดลองในการทำให้กระดาษที่ได้เปลี่ยนรูปแบบนั้นว่ากลุ่มไหนลอยได้นานที่สุด ซึ่งเมื่อทดลองกันเสร็จแล้วสรุปว่ากลุ่มของเพื่อนที่ทำเป็นแบบลูกใหญ่สามารถลอยอยู่บนอากาศได้นานที่สุด



   4. อาจารย์ได้ให้เพิ่มเติมแก้ไขในข้อที่ 3 โดยทำให้ดีขึ้น ซึ่งอาจารย์ได้แนะนำให้กลุ่มเราทำกังหันลมให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม และทุกกลุ่มที่กลับไปแก้ไขกันแล้วนั้นก็ได้ออกมาทดลองกันอีกครั้ง ซึ่งจะเห็นว่ากังหันลมอันใหญ่ลอยได้นานกว่ากังหันลมอันเล็ก เมื่อเที่ยบกับของเพื่อนแล้วจะเห็นว่าอันที่ลอยนานที่สุดคือกระดาษฉีกเล็กๆหลายๆจำนวน โดยมีอุปกรณ์เสริมคือพัดที่ทำให้กระดาษลอยอยู่ในอากาศได้นานที่สุด


   สรุปกิจกรรม ปัจจัยที่ทำให้กระดาษลอยในอากาศได้นาน เช่น การเคลื่อนที่ของอากาศ ทิศทาง แรงที่ใช้ น้ำหนัก และการออกแบบของกระดาษ


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
การสอนให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องอากาศ แล้วออกแบบการสอนแบบง่ายๆให้เด็กได้เข้าใจอย่างไม่ซับซ้อน

ประเมิน


     - อาจารย์ : อาจารย์ให้พับกระดาษกันเองโดยไม่บอกว่าจะต้องทำอย่างไรเพื่อให้กระดาษลอยได้นานที่สุด และได้ให้ข้อแนะนำในแต่ละกลุ่ม
     - เพื่อน : เพื่อนช่วยกันพับกระดาษเพื่อจะได้นำมาทดลองกัน และช่วยกันตอบคำถามอาจารย์ ถามข้อสงสัย
     - ตัวเอง : เข้าเรียนตรงเวลา ช่วยเพื่อนออกความคิด และช่วยเพื่อนพับกระดาษ
     - สภาพแวดล้อม : บรรยากาศดี สนุก เพื่อนๆช่วยกันหาวิธีพับกระดาษเพื่อที่จะให้ลอยในอากาศได้นาน


Vocabulary (คำศัพท์)


Garden                   อุทยาน
Search                    สืบค้น
Estuary                   อ่าว
Traditional style     รูปแบบเดิม
Design                    การออกแบบ   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

มหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม คณะศึกษาศาสตร์ แนวการสอน ( Course Syllabus ) ชื่อวิชา (ภาษาไทย)                   การจัดประสบการณ์ทางวิท...